Thứ Bảy, 4 tháng 4, 2015

Kinh nghiệm thuê nhân viên thời vụ

Trong thời đoạn chuyển năm bận rộn ngập đầu, các công ty cần thuê nhiều nhân viên thời vụ để đảm bảo phục vụ khách hàng và người tiêu dùng tốt nhất.

Doanh số bán hàng dịp lễ Tết tăng mạnh, tỷ lệ thuận với áp lực duy trì sản xuất đủ và dịch vụ tốt. Song hành cùng đó là những nỗi lo chồng chất về việc thuê viên chức thời vụ, sao cho có kiến thức và kinh nghiệm đủ để giữ vững hoạt động đơn vị.

Riêng tại Hoa Kỳ, trong giai đoạn tháng 10/2009 đến tháng 1/2010, các doanh nghiệp đã thuê thêm 453.600 nhân viên thời vụ, tăng gần gấp đôi so với 231.000 người cùng kỳ năm trước đó. Dự đoán năm nay sẽ tiếp tục tăng. Tình hình tương tự diễn ra trên toàn thế giới.

Sau đây là bí quyết để tìm, tập huấn và thuê tuyển viên chức tạm bợ dịp lễ Tết:

Khởi đầu sớm

Đặc biệt với những doanh nghiệp có doanh số cuối năm chiếm phần lớn tổng doanh số, thì phải khởi đầu tìm người càng sớm càng tốt.

Theo Daniel Butler của Liên đoàn bán sỉ quốc gia Hoa Kỳ, thì: “Phải bắt đầu thuê nhân viên chức thời vụ 3 tháng trước trọng điểm của đợt bán hàng cuối năm. Nếu chậm chân thì công ty đối thủ sẽ đi trước một bước”.

Bắt đầu tìm người, tuyển người từ sớm để có những điều chỉnh phù hợp cho phòng   nhân sự   , khâu tiếp thị và kiểm kê sau đó.

Nơi trước hết tổ chức đến tìm viên chức là danh sách nhân viên bán thời gian của mình. Là những người đã hoặc đang cộng tác với đơn vị, họ sẽ chóng vánh hòa nhập tập thể. Jim Kiriwan, chủ sở hữu đơn vị xống áo thể thao Try Sports chia sẻ: “Những viên chức bán thời gian đã quen làm, nên nhanh chóng vào việc hiệu quả”.

Người đông nhưng anh tài ít. Bắt đầu thuê tuyển càng sớm thì càng có cơ hội lựa được người chăm làm, vừa ý… Butler khuyên: “Bạn nên chọn người có khả năng giao tiếp tốt, tính nết hòa đồng và có tinh thần công việc rõ ràng”.

Tìm ở đâu? Tìm người như thế nào?

Nếu nhân viên bán thời gian không đủ lấp đầy khoảng trống viên chức thời vụ trong dịp lễ Tết, thì phải khởi đầu tìm thuê ngoài.

Trước khi tìm người mới, Butler khuyên doanh gia kiểm tra hoạt động đơn vị và tình hình nhân sự, xem lại kế hoạch bán hàng và doanh số năm ngoái, dự đoán nhu cầu năm nay… Rồi từ những thống kê đó mà tìm ra chính xác khoảng trống nhân sự mình cần lấp đầy. Cần tăng sức mạnh bán hàng? Cần tăng khả năng trữ hàng? Có khoảng thời kì đặc biệt nào cần tương trợ mạnh hơn mình thường?..

Bên cạnh việc trám chỗ trống, thì còn phải tạo nhóm phối hợp làm việc tốt. “Khi phỏng vấn ứng cử viên nhân viên thời vụ, bạn hãy chọn người hiếu học, có thể làm việc linh hoạt thời kì và bổn phận, và có hứng thú sử dụng hoặc bán sản phẩm công ty”, Butler cho biết.

Trong cảnh ngộ tỷ lệ thất nghiệp cao như hiện nay thì cần lao dồi dào, nên tổ chức sẽ dễ tìm được viên chức vừa ý. Nhưng nếu vẫn chưa vừa lòng, thì hãy đăng quảng cáo hoặc tìm người trên báo hoặc các website việc làm. Sinh viên là lực lượng lao động thời vụ khá tốt.

Thường xuyên tổ chức tập huấn

Đối với những doanh nghiệp vừa và nhỏ, thì bên cạnh việc có sản phẩm – dịch vụ tốt và độc đáo, thì còn phải hoàn hảo hóa dịch vụ coi ngó khách hàng. Những thượng đế hài lòng thì thể nào cũng thành công.

Try Sports dành nhiều thời gian và công sức để tạo dịch vụ chăm sóc khách hàng cực hảo hạng. Và bí quyết nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng là huấn luyện nhân viên thật nghiêm khắc để họ hiểu tận tường sản phẩm. Kiriwan cho biết: “viên chức phải hiểu rõ sản phẩm và bản thân họ cũng sử dụng, để tham mưu và giải đáp thắc mắc cho khách hàng tốt nhất”.

Rưa rứa huấn luyện về sản phẩm, thì huấn luyện kỹ năng bán hàng cũng là nhân tố quan trọng trí mạng dẫn đến thành công mùa lễ Tết. Bên cạnh đó, Kiriwan thấy rằng: “Đừng mơ đến điều thần kỳ. Kỹ năng bán hàng rất khó và chẳng thể điêu luyện chỉ sau chút xíu thời gian nghe giảng”. Vậy nên, anh và tập thể quản lý dành nhiều thời kì và tâm lực để dạy nhân viên “bán hàng đúng cách”.

Họ tuyệt đối không khuyến khích nhân viên “dỗ dành”, “chèo kéo” khách mua thêm, lấy thêm. Khách đi vào mua thật nhiều nhưng rồi không trở lại lần sau là thất bại lớn. Bán hàng thành công là phải khiến khách trằm trồ bước vào, toại nguyện bước ra và thầm nhủ sẽ trở lại lần sau. Kiriwan nhận thấy: “Con người tạo dị biệt trong kinh doanh. Tập thể lãnh đạo và viên chức nhân tài, lành nghề, phối hợp tốt sẽ ăn sâu vào lòng người mua hàng”.

Nguồn lực phòng ngừa

Quan trọng hơn, cần kiểm tra đúng mức những đóng góp hữu hình và vô hình trước khi quyết định chọn thuê làm viên chức chính thức.

Nhân viên thời vụ không chỉ hỗ trợ doanh nghiệp khắp mùa lễ Tết bận rộn, mà còn là nguồn nhân công dự trữ tuyệt vời cho ngày mai.

Kiriwan cho rằng: “Thật tuyệt khi viên chức chính thức của mình bắt đầu với chức danh viên chức bán thời gian. Bởi vì sau khi hợp tác làm việc, mình đã nắm được sức mạnh, ưu khuyết thực tế của người đó”. Anh còn tiết lộ rằng hầu như tất cả những quản lý của Try Sports đều khởi đầu ở vị trí nhân viên cấp thấp, nhân viên bán thời kì.

Quan trọng hơn, cần đánh giá đúng mức những đóng góp hữu hình và vô hình trước khi quyết định chọn thuê làm nhân viên chính thức. Bởi vì có những người không bán được nhiều lắm, nhưng trông coi cửa tiệm hoặc tương trợ bán hàng rất tốt.

Làm đúng luật

Điều chung cuộc doanh gia cần chú ý khi thuê viên chức thời vụ là vấn đề hợp đồng. Ký hợp đồng rõ ràng về việc chi trả bảo hiểm các loại. Nếu công ty không đủ khả năng thanh toán các khoản phí tổn đó, không đủ thời gian đi làm thủ tục bảo hiểm, thì phải thông báo rõ khi thuê, tránh để viên chức thất vẳng, khó chịu, bỏ việc, khiến mình phải mất thời gian thuê lại.

Doanhnhansaigon

Văn hóa đọc và quản lý nguồn nhân sự

" Các công ty cần đặt ra tiêu chuẩn mới, đó là chỉ những người đọc nhiều và biết đọc có lựa chọn mới có thể được cân nhắc vào những vị trí Lãnh đạo của công ty, doanh nghiệp".

Người Việt Nam chúng ta vẫn hay nói rằng một nhà Lãnh đạo giỏi cần tụ tập được ba nguyên tố : tâm, tầm và tài; "tâm" là trái tim, "tầm" là tầm nhìn và "tài" là nhân tài. Để có được và đoàn luyện ba phẩm chất này, con người cần nỗ lực không ngừng để trau dồi bản thân. Hiểu một cách tổng thể, điều đó đồng nghĩa với việc trang bị cho mình một khối tri thức liên tục được cập nhật. Trong bài viết này, tôi muốn đề cập đến vấn đề phát triển, quản lý nguồn nhân lực ở Việt Nam trong mối tương quan với việc đọc sách, hay nói rộng ra là văn hóa đọc.

Có một thực tiễn chẳng thể phủ nhận đó là văn hóa tổ chức của sơn hà chúng ta hội tụ quá nhiều vào quan hệ xã hội. Ở nước nào cũng vậy thôi, mối quan hệ xã hội là khôn cùng cần thiết. Nhưng khi quỹ thời gian của chúng ta bị phân bổ một cách méo mó, liệu mỗi người sẽ còn lại bao nhiêu thời kì hoàn toàn dành cho bản thân, để đọc sách, tự học và trau dồi vốn kiến thức của bản thân?

Các đơn vị muốn hướng tới một tiêu chuẩn toàn cầu cần đưa ra một yêu cầu mới khi xét tuyển, trước nhất là trong việc bổ nhiệm cán bộ vào các vị trí cấp cao, từ tổng giám đốc, tổng giám đốc, phó giám đốc đến trưởng, phó các bộ phận của công ty. Đề nghị này khôn xiết đơn giản, đó là: liệt kê tất cả những cuốn sách mà người đó đã đọc trong thời kì hai hoặc ba năm trở lại đây.

Việc này sẽ phục vụ hai mục tiêu

Thứ nhất: là để thẩm định một cách nghiêm trang trình độ của các cán bộ được bổ nhiệm; nói cách khác là để Quản lý nguồn tài nguyên kiến thức của những người này - đây chính là một mục đích của công việc quản lý nhân sự.

Thứ hai : việc đưa ra đề nghị như vậy khi bổ dụng các vị trí lãnh đạo trong doanh nghiệp sẽ bước đầu tại ra được nét văn hóa của đơn vị. Theo truyển thồng Á Đông, người Việt Nam chúng ta luôn coi trọng thứ bậc và làm theo gương của những người đi trước. Để gây dựng được một doanh nghiệp mạnh, chúng ta cần có một đội ngũ viên chức có kiến thức và tinh thần..

Quay trở lại với vấn đề quản lý nhân sự, tôi cảm thấy bộ phận nhân viên trẻ của chúng ta hiện tại đang ngày càng bị " thoái hóa", chính yếu do các ảnh hưởng ngoại cảnh. Các công cụ nghe, nhìn tràn lan, khiến cho " văn hóa xem" ," văn hóa nghe" phát triển hơn bao giờ hết trong khi văn hóa đọc lại ngày càng xuống dốc.Vậy nên chúng ta cần có một liều "thuốc giải độc" cho Anh chị trẻ. Đây là vai trò của những người ở vị trí Lãnh đạo đơn vị nghiêm trang để làm tấm gương cho Anh chị em trẻ. Các đơn vị cần đặt ra tiêu chuẩn mới, đó là: chỉ những người đọc nhiều và biết đọc có lựa chọn mới có thể được cân nhắc vào những vị trí lãnh đạo của tổ chức, doanh nghiệp.

Để thay lời kết, tôi xin kể một câu chuyện nhỏ như sau. Trong nhiều cuộc họp của các tổ chức nói chung, mọi người hay hô hào câu khẩu hiệu : " Hiền tài là nguyên khí nhà nước". "Hiền tài" có nhẽ nhiều người đã hiểu, nhưng khi được hỏi "nguyên khí" là gì thì có rất nhiều người không biết, hoặc có biết thì cũng chỉ biết mù mờ, không chắc chắn. Câu chuyện nà nói lên điều gì? Rằng người Việt Nam chúng ta vẫn còn một bộ phận lớn chưa có thói quen tìm hiểu, tra cứu. Có những câu nói thường xuyên gặp trong cuộc sống hằng ngày nhưng cũng không có nhiều người chịu khó bỏ ra thời kì để tìm hiểu thêm, để thực thụ hiểu trước khi đưa vào vận dụng. Có là muộn không khi bây giờ chúng ta mới đọc sách?

Kỷ Yếu Ngày nhân sự Việt Nam - Vietnam HRDay
ThS. Đỗ Hoàng Sơn- Giám đốc công ty CP Văn hóa Giáo dục Long Minh

0 nhận xét :

Đăng nhận xét