Thứ Tư, 24 tháng 6, 2015

Chuyện là thế này, mình bắt đầu tìm hiểu về Emirates từ 1 năm trước và quyết định thi tuyển Emirates lần thứ nhất khi chuẩn bị tốt nghiệp Đại học (tức là vào tháng 4 -2014), hồi đó mình vượt qua 6 hay 7 vòng thi để vào đến vòng phỏng vấn trực tiếp Face to Face với bên tuyển dụng nhân sự của Emirates, vượt qua được cả trăm zai xinh gái đẹp để vào đến vòng cuối cùng còn có 13 người, lúc đó mình tự tin nghĩ rằng “Kiểu gì mình chẳng được chọn, Emirates không chọn mình thì còn chọn ai nữa!!!” = )))))))) Mình vào phỏng vấn, vô cùng tự tin, trả lời liến thoắng, lưu loát, đến cuổi buổi lại còn nói chuyện bằng tiếng Tây Ban Nha vs cô HR Emirates vì cô í người Tây Ban Nha, khi tạm biệt cô đó còn khen mình “ Esmeralda, I really like you, I wish you all the bests”.

Đấy, sau khi phỏng vấn, tự tin lên cao ngất trời, nghĩ chắc mẩm kiểu gì cũng đỗ, chờ ngày được nhận Golden Call thôi là ta tạm biệt Việt Nam rồi phé = ))))))) Và rồi sau 1 tháng, mình nhận được 1 cái email của Emirates đại ý nói rằng “Your application was unsuccessful on this occasion”, vô cùng ngắn gọn và xúc tích nhưng mà nó quá ngắn so với những gì mình chờ đợi, lúc đó chẳng biết diễn tả cảm xúc ra sao, khóc cũng không khóc được vì quá shock vì mình chưa bao giờ có suy nghĩ trong đầu là sẽ trượt. Sau đó thì mình rơi vào trạng thái stress và trầm cảm nặng trong 1 thời gian dài vì hầu như trước đó chưa bao giờ mình thất bại trong bất cứ việc gì, việc mình thi trượt Emirates là 1 cú shock quá lớn vì căn bản mình rất thích Emirates và luôn muốn làm việc cho Emirates, mình yêu cái mũ đỏ, yêu cái khăn trắng, yêu sự thanh lịch, tinh tế mà TVHK Emirates mang lại, luôn mong muốn được khoác lên mình bộ đồng phục của Emirates… Hơn nữa ngày đó, cái tôi của mình quá cao và cũng hiếu thắng vì chưa bị thất bại bao giờ nên luôn đánh giá quá cao bản thân.

Việc Emirates đánh trượt mình lần đó, khiến mình nhận ra rất nhiều điều và thực ra cũng thấy biết ơn Emirates ghê gớm vì đã làm vậy, mình trưởng thành hơn rất nhiều, biết bản thân thiếu gì và thừa gì, cần phải cân bằng như thế nào. Khi làm bất cứ việc gì, bao giờ cũng phải cẩn trọng, nghĩ đến 2 trường hợp, 1 là thất bại, 2 là thành công, và phải chuẩn bị sẵn tâm lý dự phòng cho cả 2 trường hợp, hơn nữa không bao giờ được đánh giá quá cao bản thân, tự tin là tốt nhưng không được quá đà vì bạn giỏi nhưng cũng có rất nhiều người giỏi như bạn, thậm chí còn giỏi hơn bạn, và bạn cũng chỉ là 1 trong những lựa chọn của họ (đặc biệt đúng với những tập đoàn lớn). Tiếp đến khi bạn muốn nộp đơn xin việc vào bất cứ công việc nào, thì bạn nên suy nghĩ thật kỹ về công việc đó trước đã, bạn có thể đặt vị trí của mình vào nhà tuyển dụng, nếu bạn là họ thì bạn sẽ cần những người có phẩm chất và tính cách như thế nào để đáp ứng nhu cầu cho công việc đó? Và nên nhớ là lúc nào bạn cũng phải khiêm tốn, và nhã nhặn đặc biệt với những công việc liên quan đến lĩnh vực dịch vụ

Và thế là sau khi thi trượt Emirates lần 1, sau 1 thời gian dài shock và trầm cảm không hề nhẹ thì mình tự giác ngộ ra “ ÁNH SÁNG CỦA ĐẢNG VÀ CÁCH MẠNG”, rồi mình bắt đầu “LÀM LẠI CUỘC ĐỜI” = ))))), mình thi tuyển vào 3 nơi: Hãng Hàng không EVA AIR của Đài Loan, FPT IS và ĐSQ Chile cùng 1 thời điểm, và rồi mình nhận được cả 3 offers , cả 3 công việc đều rất tốt và rồi mình quyết định chọn ĐSQ Chile Mình rất yêu ĐSQ Chile, yêu môi trường nhẹ nhàng, dễ chịu thoải mái tuy nhiên vì trái tim mình luôn bị in hằn cái tên Emirates nên dĩ nhiên mình phải đi theo tiếng gọi của trái tim

7 tháng sau mình nộp hồ sơ thi tuyển Emirates lần 2, lần thi lại này còn mệt mỏi hơn lần thi đầu vì họ thay đổi 1 số vòng thi mình không nhớ rõ, có chừng 7-8 vòng gì đó, tuy nhiên do mình thi đến 2 lần rồi nên các bạn cứ yên tâm với lời khuyên của mình nhé = )))))) Lần thi này, shock một cái là vòng đầu tiên là “loại trực tiếp” luôn mới ghê, ứng viên xếp thành 2 hàng rồi từng ng đến đứng trước mặt 2 cô í, chào hỏi, hỏi thăm lung tung (có chừng hơn 100ng, tính cả vòng sơ loai chắc phải 200). 2 cô tuyển dụng của Emirates bảo “Chúng tôi chỉ hỏi các bạn sơ qua về thông tin cá nhân thôi”, ấy thế mà xong 1 cái 2 cô ý chơi luôn cho câu “Bây giờ mời các bạn ra ngoài đợi, chúng tôi sẽ bắt đầu loại luôn” = )))))))))))))))) . Mặt ứng viên lúc đấy, đứa nào cũng nghệt ra, không hiểu chuyện gì đang xảy ra luôn : ))), rồi sau vòng đầu, chừng 10-15ng bị loại, vậy kinh nghiệm rút ra là gì ?????

+ Bạn luôn phải nở nụ cười tươi, thân thiện và chuẩn mực
+ Đối vs các bạn nữ, tóc tai phải búi gọn gàng, trang điểm cẩn thận và đánh son đỏ - màu son của Emirates, các bạn nam, phải cạo râu, cắt mong tay và vuốt gel tóc.
+ Trang phục công sở, không được mặc váy ngắn.
+ Đừng đi giầy quá cao vì nếu bạn vào đến vòng gần cuối cùng thì bạn sẽ phải thi 12 tiếng (từ 8h sang đến 8h tối) vậy nên đừng đi giày cao

Vòng thi thứ 2, bạn sẽ được ghép cặp với 1 hoặc 2 ng tạo thành 1 nhóm, sau đó bạn sẽ được nhận 1 bức hình trong đó có 1 đồ vật và người ta yêu cầu nhóm bạn hãy sáng tạo ra 2 cách dung khác của đồ vật đó, sau 5 phút bạn sẽ phải trình bày trước mọi người về ý tưởng. Dĩ nhiên yếu tố sang tạo được đề cập đến trong vòng này tuy nhiên cái quan trong hơn là ng ta sẽ quan sát bạn làm việc vs 1 nhóm nhỏ như thế nào, cách bạn giao tiếp, làm quen với mọi ng và trao đổi ý tưởng ra sao. Vòng thi thứ 3 cũng vậy, cũng là làm việc nhóm, thực ra họ có khá nhiều vòng thi làm việc nhóm, vì căn bản TVHK là nghề phải làm việc nhóm cực kì nhiều, thế nên bạn cần phải thể hiện cho nhà tuyển dụng thấy cách bạn hợp tác, đưa ra ý kiến và kể cả phủ định ý kiến của ng khác ra sao. Chắc ai cũng biết làm việc nhóm thì bao giờ cũng phải tôn trọng suy nghĩ và ý kiến của tập thể, khiêm tốn và giúp đỡ người khác, tuy nhiên thực hiện thì không phải dễ khi mình thi có nhiều bạn “chăm phát biểu” lắm nhưng toàn bị loại thôi, mình nghĩ có thể họ nói quá nhiều, không đúng trọng tâm, cũng như không để cho người khác đưa ra ý kiến và cũng một phần muốn thể hiện là họ biết nhiều. Tuy nhiên, điều đó nếu áp dụng vào làm việc nhóm và đặc biệt với những yêu cầu mà Emirates đặt ra thì bạn fail là cái chắc. Vậy nên kinh nghiệm là gì:

+ Không nên phát biểu quá nhiều, nói vừa phải, đúng trọng tâm và phải để thời gian cho người khác nói, nếu muốn cắt ngang hay phản bác thì cũng phải nói 1 cách lịch sự ví dụ “ Sorry for interrupting you hoặc I partly agree with your idea..”

+ Khi bạn cùng nhóm của bạn đưa ra 1 ý tưởng hay thì nên tán thưởng và khích lệ cũng như ủng hộ, dĩ nhiên các bạn đang cạnh tranh với nhau để được chọn, tuy nhiên cách bạn thể hiện sự khích lệ với ng khác cũng vô cùng quan trọng vì sau này bạn sẽ làm việc theo nhóm, mà muốn hiệu quả thì phải có những cách động viên nhau hợp lý.

+ Khi ai đó phát biểu, thì bạn nên lắng nghe, đừng bị lơ đãng cũng như nói chuyện riêng vì như vậy là thiếu tôn trọng người khác.

Sau vòng thi làm việc nhóm đầu tiên sẽ là vòng đo chiều cao và tầm với, kiểm tra sẹo và hình xăm. Vòng này cũng có người bị loại đó nhé, các bạn đừng có xem thường, bạn cùng lớp mình nói bên Ý, bạn nó với ko đủ chiều cao cũng bị loại luôn đó. Tầm với tối thiểu cần là 2m15, rồi sẹo thì không được lộ quá rõ, quá to, không được có hình xăm ở những phần cơ thể lộ ra khi mặc đồng phục.

Vòng thi tiếp theo là tiếng Anh, 1 bài test làm trong 30 phút hay sao í, mình không nhớ rõ, nhưng mà mình thấy Test tiếng Anh của Emirates còn dễ hơn Test Tiếng Anh của EVA air. Nhưng mà vẫn có người trượt nha, nên bạn phải cẩn thận và tốt nhất là nên có nền tảng tiếng Anh vững vì sau này sang đây học mệt lắm, bạn mà không vững thì còn khổ hơn nhiều.

Vòng thi cuối cùng của ngày đầu tiên (áp chót) là làm việc nhóm , họ sẽ cho các bạn 1 đề thi chung, xếp các vào nhóm lớn hơn và để tất cả cùng phát biểu ý kiến, trình bày ý kiến, sau đó thì họ sẽ hỏi từng người một xoay quanh vấn đề đó, vòng thi này giống như là thi 2 vòng kép í : ))) dài và hại não. Hãy áp dụng tất cả lời khuyên của mình ở vòng làm việc nhóm đầu tiên.

Và rồi sau tất cả những vòng thi bên trên, đến cuối ngày tức 8h tối, từ con số hơn 100ng, bạn sẽ chỉ thấy còn lại tầm 13, 14 người vào vòng phỏng vấn trực tiếp, ai nấy cũng phờ phạc, mệt mỏi vì 1 ngày quá dài và áp lực.

Với những người còn lại, Emirates sẽ chia các bạn thành 2 nhóm phỏng vấn trong 2 ngày khác nhau, vì họ phỏng vấn mỗi người trực tiếp trung bình trong thời gian 1 tiếng. Mình trong 2 đợt thi đều xin đăng kí phỏng vấn luôn ngay sau hôm thi để còn bay về HN : )) (Èo, nghĩ lại thấy tốn kém ghê, 2 lần bay vào tốn đến hơn chục triệu chứ có ít đâu). Quay lại vấn đề chính, vòng thi cuối cùng này vô cùng quan trọng, vì các đối thủ đều vô cùng mạnh, bạn phải chuẩn bị trước ở nhà những câu hỏi mà ngta có thể sẽ hỏi bạn, nhưng mà nhớ là đừng có trả lời như cái máy nếu trúng tủ nhé = ))))

Thường thì họ sẽ hỏi về công việc cũ của bạn cũng như 1 số vấn đề trong cuộc sống của bạn, ví dụ: Hiện tại bạn đang làm gì, yêu công việc của mình ko? Vì sao? Bạn đã bao giờ gặp khó khăn gì trong công việc chưa, hay thành công của bạn trong công việc đó là gì? Sở thích của bạn là gì? Tại sao lại chọn Emirates? Họ hỏi rất nhiều, hỏi trong 1 tiếng liền cơ mà, bạn nên trả lời làm sao để họ thấy rằng tính cách của bạn phù hợp với công việc này cũng như bạn có đủ phẩm chất để trở thành 1 TVHK đại diện cho hình ảnh của Emirates. Hãy chứng tỏ tình yêu, sự tôn trọng và niềm đam mê của bạn với công việc này. VÀ THẾ LÀ BẠN SẼ ĐƯỢC CHỌNNNNNNNNNNNNNNNNN……………………

Mình nghĩ không riêng gì với mình mà đối với những anh/chị/ bạn bè đã từng thi và trúng tuyển Emirates thì được chọn vào công việc này và sang Dubai học tập làm việc là 1 điều không hề dễ dàng kể từ khi thi tuyển đến khi đi làm, họ tạo điều kiện cho các bạn thuận lợi như thế nào thì cũng sẽ muốn bạn đáp ứng lại cho họ tương đương như vậy trong công viêc. Hãy nhớ là làm Tiếp viên Hàng Không, không phải là 1 công việc dễ dàng , đẹp đẽ, nhẹ nhàng và thanh lịch như những hình ảnh bên ngoài khi bạn nhìn thấy, đặc biệt nếu bạn làm cho Emirates thì bạn sẽ càng thấy trách nhiệm của mình lớn đến thế nào. Khi sang đào tạo bên này đã có nhiều ng khóc vì áp lực và stress, mình cũng không ngoại lệ, rồi có những người bỏ về ngay từ những ngày đầu tiên đào tạo.

Thế nhưng nếu bạn đã yêu nghề TVHK thì hãy can đảm theo đuổi và khi thức sự gia nhập vào môi trường này thì “ Hãy yêu nó theo cách riêng của bạn, hãy can đảm bay trên bầu trời và khám phá thế giới. Đừng phí hoài tuổi trẻ bạn nhé!”

(Quên mất, thi lại lần 2 mình đỗ nhé : )) vậy nên bây giờ mới ngồi đây viết chia sẻ kinh nghiệm cho các bạn nè, hẹn gặp các bạn tại Emirates nha ♥)
Thân,
Lan Anh

0 nhận xét :

Đăng nhận xét