Thứ Sáu, 19 tháng 6, 2015

Vấn đề mà sinh viên mới tốt nghiệp luôn đau đầu và trăn trở đó là nên tìm việc làm ở đâu, xin việc ở đâu khi kinh nghiệm chưa có và chưa được cọ xát với thực tế bao giờ.

Công ty tư nhân Việt Nam

Hiện nay, môi trường làm việc trong các công ty tư nhân Việt Nam khá đa dạng và đang ngày càng thay đổi theo hướng hoàn thiện hơn. Các tập đoàn, doanh nghiệp lớn, bắt đầu chuyển đổi bộ máy từ các phòng – ban chuyên trách sang cơ chế hoạt động theo dự án, theo nhóm năng động và linh hoạt hơn

Đặc biệt đáng chú ý là các công ty start – up, nhỏ và vừa. Chính không gian làm việc gần gũi và thoải mái tại đây là điều thu hút sinh viên mới ra trường. Đồng thời, các công ty này khá linh hoạt và đơn giản trong việc đề ra các quy tắc và cách quản lý văn phòng. Bởi vậy, nhân viên có thể dễ dàng gặp người quản lý cao nhất khi gặp vấn đề cần tháo gỡ. Mối quan hệ giữa lãnh đạo, quản lý và nhân viên vì thế cũng trở nên thân thiện hơn nhiều.

Công ty nước ngoài, liên doanh

Làm việc cho một công ty nước ngoài, công ty liên doanh hiện nay đang là xu hướng lựa chọn của nhiều sinh viên mới tốt nghiệp và muốn cọ xát thực tế. Nhắc đến doanh nghiệp nước ngoài hay tập đoàn đa quốc gia là đề cập tới những cỗ máy thông minh, được lập trình sẵn, mỗi nhân viên là một mắt xích vận hành công việc theo đúng quy chuẩn định sẵn.

Hình ảnh một doanh nghiệp với tác phong làm việc chuyên nghiệp, mức lương hậu hĩnh, nhiều cơ hội thăng tiến và định hướng nghề nghiệp rõ ràng luôn là ước mơ của nhiều sinh viên kể từ khi còn ngồi ghế nhà trường.

Nhưng, vượt qua hàng trăm ứng viên trong một cuộc chơi dài hơi là điều không hề dễ, chưa kể đến khả năng đáp ứng về trình độ ngoại ngữ, kĩ năng xử lí tình huống, các kĩ năng mềm,… Một điều chắc chắn là, áp lực công việc tại đây là không hề nhỏ, trong một môi trường cạnh tranh khốc liệt ngay từ vòng nộp hồ sơ.

Tổ chức phi chính phủ (NGOs)

Điều kiện tiên quyết khi làm cho các NGOs là một tấm bằng ấn tượng, bên cạnh trình độ ngoại ngữ tốt. Điểm hấp dẫn của các NGOs là môi trường đa văn hóa, thân thiện và hòa đồng, cùng mức lương vô cùng hấp dẫn (khởi điểm 300- 500 USD, các cấp bậc cao có thể nhận lương 5.000 – 6.000 USD mỗi tháng).

Với những người trẻ, môi trường minh bạch, hoàn toàn trong sạch với những phúc lợi xã hội ở NGOs có thể xem là một môi trường lý tưởng. Tuy nhiên, bạn cũng cần xác định làm quen với những chuyến công tác về những vùng sâu vùng xa, áp lực công việc khá cao với những bản báo cáo theo quy trình nghiêm ngặt, đòi hỏi tính kiên nhẫn cao,… Vì thế, công việc tại các NGOs phù hợp với những bạn trẻ ưa trải nghiệm, thích bay nhảy, có tinh thần cầu tiến và kiên nhẫn.

Chiến lược “hớt váng” nhân tài

3 tháng cuối năm là thời điểm sinh viên năm cuối các trường Đại học, Cao đẳng xếp hàng “apply” (nộp hồ sơ) vào các Chương trình Thực tập sinh, Quản trị viên tập sự,… do các doanh nghiệp lớn, đặc biệt là tập đoàn đa quốc gia, công ty nước ngoài tổ chức. Vậy, bí quyết nào khiến các công ty nước ngoài trở nên hấp dẫn trước con mắt các bạn sinh viên đến vậy?

Với kinh nghiệm và tiềm lực mạnh của mình, các doanh nghiệp nước ngoài, các tập đoàn đa quốc gia luôn chú trọng và đề cao chiến lược thu hút và phát triển nhân sự trẻ. Họ cũng rất am tường tâm lí của lực lượng lao động đầy tiềm năng này.

Họ có các hoạt động đào tạo bài bản, một môi trường lí tưởng để phát triển bản thân. Bảng điểm, thành tích học tập không còn là tiêu chí duy nhất. Ứng viên được giao những thử thách thực tế, đóng vai các vị trí quan trọng đòi hỏi sự tổng hợp chuyên môn và các kĩ năng. Đó là những tiêu chí quan trọng hơn khi đánh giá sự phù hợp của ứng viên với phong cách làm việc của cơ quan, doanh nghiệp. Đây thực sự là một mô hình tuyển dụng nhân sự tiêu biểu cho các doanh nghiệp Việt Nam học tập.

Theo Timviecnhanh

1 nhận xét :

  1. Hà Nội là trung tâm chính trị - kinh tế - văn hóa của cả nước. Vì thế vận chuyển máy móc thiết bị ra Hà Nội đang là mối quan tâm của nhiều cá nhân hay Doanh nghiệp đang có nhu cầu vận chuyển. Nhưng làm thế nào để vận chuyển máy móc thiết bị ra Hà Nội hiệu quả thì không phải ai cũng hiểu rõ.
    Bạn phải biết được các phương thức vận chuyển, hình thức vận chuyển ra sao, quy trình vận chuyển như thế nào và cách tính cước phí vận chuyển để có phương án vận chuyển phù hợp với mình. Việc vận chuyển máy móc thiết bị sẽ đơn giản hơn rất nhiều nếu bạn sử dụng dịch vụ vận chuyển của chúng tôi. Khi có nhu cầu vận chuyển bạn chỉ cần gọi vào
    HOTLINE : 19001733 – 0914 857 068
    EMAIL : info@vanchuyenachau.com.vn

    Trả lờiXóa