Thứ Hai, 25 tháng 5, 2015

Sưu tầm:  cách tìm việc làm thêm hiệu quả

Khổ… như nhân viên nhà băng

Thị trường tài chính tổng thể và nhà băng (NH) nói riêng đang gặp rất nhiều khó khăn thử thách, làm viên chức kinh doanh ngành NH do đó chưa bao giờ nhiều sức ép, nhiều hắc búa đến vậy. Cái thời lương thưởng vài chục triệu đồng, được đơn vị (DN) “chăm nom”…, đã… là quá khứ. Giờ đây các nhân sự NH đang phải “cày ải” để mong có thể tồn tại trong nghề này.

Mở mắt… ngán chỉ tiêu

Là viên chức của phòng tín dụng một NHTMCP ở TPHCM, chị Hồng đang đứng ở không lặng vì vẫn chưa đủ số lượng 20 thẻ tín dụng được giao, trong khi chỉ còn chưa tới hai tháng nữa là hết năm. Chị Hồng cho biết, đã sử dụng hết mọi cách như gọi điện, gửi thư mời, lập fanpage trên mạng xã hội để chào mời nhưng thời khắc này cũng mới đạt một nửa chỉ tiêu.

Còn anh Minh - nhân viên một NHTMCP khác - cũng cho biết bị áp chỉ tiêu thẻ tín dụng. Nhưng may mắn cho anh là một người họ hàng thành lập Cty, lại mở tài khoản tại NH anh đang công việc nên cũng huy động được hơn 10 nhân viên làm thẻ để ủng hộ. Vì không hạn chế số lượng thẻ cho mỗi khách hàng nên với một người vẫn có thể làm một lúc các loại thẻ khác nhau như Visa, American Express, JCB… Để đạt những chỉ tiêu này, thậm chí không ít nhân sự NH hàng ngày phải chạy lòng vòng ngoài đường, gặp bất kỳ ai cũng đưa tờ rơi có thông tin của mình và mong sẽ nhận lại được một thông báo phản hồi.

Một nhân viên NH nước ngoài ở TPHCM đã tâm sự rất thật, còn nhớ cách đây chừng 5-6 năm, Việt Nam với nền móng hệ thống NH bán lẻ truyền thống, các NH khi đó hầu như chưa triển khai các loại dịch vụ tài chính cho cá nhân như cho vay tín chấp, thẻ thanh toán, thẻ tín dụng, dịch vụ ứng tiền khẩn cấp v.V... Hoặc nếu có thì thủ tục, yêu cầu để khách hàng có thể sử dụng dịch vụ đó không thể phức tạp hơn và đối tượng các dịch vụ đó hướng đến không thể chọn lựa hơn. Do đó, khi các NH nước ngoài tiên phong mở rộng các dịch vụ tài chính cá nhân, đơn giản hoá mọi thủ tục, đưa các tiện ích dịch vụ tài chính đến với rộng rãi đối tượng, làm nhân viên kinh doanh NH chưa bao giờ nhẹ nhàng hơn. Cho vay hay cấp thẻ, cấp hạn mức thấu chi... Tất cả cứ vậy mà tự tìm tới NH, viên chức ngồi tại văn phòng tiếp khách còn không kịp.

“Thời khắc đó, có NH lượng khách hàng tăng mạnh và nhanh hơn tốc độ mở rộng chi nhánh, dẫn đến tình trạng khách hàng chỉ cần bỏ đơn đề nghị của mình vào áo quan thư đặt ở chi nhánh, quy trình giám định đánh giá sẽ đi sau mà không cần gặp mặt hay tham vấn khách hàng. Tín dụng bùng nổ, không cần đi đâu nói gì cũng có khách, cung ít hơn cầu dẫn đến việc ai cũng có thể làm nhân sự NH và ai cũng có thể trụ được bởi vì không làm gì cũng có thể đạt chỉ tiêu, không làm gì cũng không hết khách để phục vụ” - nhân viên này cho biết.

Còn giờ đây, làm việc ở NH, Cả nhà sẽ phải chịu đủ chỉ tiêu, nhân viên này tâm tình. Từ huy động, cho vay cho tới thẻ. Nói cho cùng, tín dụng cũng là một saler, có cái khác saler của mấy ngành khác thì bán được hàng xong về tối an tâm chơi bời, ngủ nghỉ. Riêng với viên chức NH, bạn cho vay không được thì không đủ chỉ tiêu (lương ít, có thể bị sa thải), cho vay được nhưng mấy bộ hồ sơ có vấn đề thì bạn “to tim”.

“Cả nhà hẳn chưa hình dong nổi những rủi ro ở bank đâu,. Người ngoài nhìn vào hay nghĩ banker chắc lương cao lắm, thực tại thì không cao đâu. Cố nhiên là lương NH cũng không hề thấp chút nào so với mặt bằng chung của xã hội, nhưng nếu so với công sức và đặc biệt là rủi ro, áp lực phải hứng chịu” - viên chức này tâm can.

Nhắm mắt lo thôi việc

Hệ thống NHTM đang có sự đảo lộn mạnh mẽ về viên chức, từ lãnh đạo cao cấp đến các giám đốc chi nhánh, phòng giao dịch, nhân viên bộ phận. Sắp xếp, cắt giảm viên chức, dồn ưu tiên phát triển những phòng ban kinh doanh trực tiếp là chủ trương của một số NH sau thời kì bộ máy “phình” quá nhanh.

Những ngày qua, chị A - nhân viên của một chi nhánh NH liên doanh tại TPHCM - không khỏi lo âu khi nghe mong manh về kế hoạch giải thể liên doanh này và toàn bộ sẽ sáp nhập vào một NH trong nước. Do làm việc ở phòng ban tín dụng, nên chị A tạm bợ thoát nỗi lo bị thải hồi. Nhưng cái khó nhất bây chừ là chỉ tiêu cho vay (được giao khoán cho từng nhân viên) sẽ khó hoàn tất. Bởi thực tiễn, khách hàng cũ (chính yếu là DN) kinh doanh khó khăn, không đủ điều kiện cho vay, còn khách hàng mới lại không dám vay. Do nợ xấu chưa xử lý xong, nên lãnh đạo NH cũng rất khắt khe khi phê chuẩn một khoản vay của DN, dù sức ép phải tăng tín dụng.

Những đợt “sóng” cắt giảm nhân sự vẫn âm thầm diễn ra ở một số NH khác thời gian qua, theo cả hình thức tình nguyện hoặc “ép” viết đơn mất việc. Phía sau câu chuyện thải hồi cũng không thiếu những lá đơn bày tỏ tâm trạng bức xúc, xót xa, hẫng hụt của người “kém may mắn”, thậm chí kiện cáo om sòm.

0 nhận xét :

Đăng nhận xét