Thứ Ba, 26 tháng 8, 2014

Có thể nói tài sản đắt giá nhất của mỗi doanh nghiệp là con người. Do đó, doanh nghiệp nào cũng muốn có những người giỏi nhất? Nhưng, nếu không cẩn trọng, có thể bạn sẽ vô tình vuột mất ứng viên tốt bởi các chính sách, quy trình tuyển dụng và phương pháp đánh giá ứng viên chưa phù hợp.
Đối với một nhà tuyển dụng, tìm được một nhân viên có năng lực, thích hợp với môi trường làm việc của doanh nghiệp là một việc không dễ dàng và phải mất khá nhiều thời gian. Làm thế nào để phát hiện ra ứng viên có lý lịch “thiếu mượt mà” nhưng thực sự có tiềm năng?
... Có lẽ nên nhìn vào quá khứ của họ là chính.
1. Khi xem xét hồ sơ xin việc, bạn nhớ chú ý đến các quãng thời gian làm việc trước đây của ứng viên. Đừng vội đánh đồng độ dày kinh nghiệm làm việc với năng lực. Phải dựa vào những gì mà công việc đòi hỏi. Ngoài ra, nếu một ứng viên đã từng trải qua nhiều vị trí ở nhiều công ty khác nhau, nhưng thời hạn mỗi nơi không quá một năm, đây có thể là dấu hiệu cho thấy ứng viên này thiếu sự tận tâm với công việc. Tất nhiên, thông tin này chỉ có tính chất tham khảo, bởi sự tận tâm của một nhân viên còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau. 

2. Bạn cũng cần lưu ý nếu quãng thời gian nhàn rỗi giữa hai vị trí của ứng viên quá dài. Thời hạn thất nghiệp quá lâu chứng tỏ có điều gì bất ổn từ khả năng làm việc của ứng viên.

3. Xem các quãng thời gian làm việc của ứng viên ở các vị trí có bị chồng chéo lên nhau hay bất hợp lý hay không? Nếu có, có thể ứng viên đã thiếu trung thực hoặc họ có sự nhầm lẫn ở đây. Bạn có thể yêu cầu lời giải thích và gọi điện thẩm định thông tin từ những người quản lý trước đây của ứng viên đó.

4. Luôn để sẵn một bảng mô tả công việc bên cạnh trong lúc xem xét đánh giá các hồ sơ xin việc. So sánh các kỹ năng của ứng viên với các yêu cầu đặt ra cho vị trí mà công ty bạn đang tuyển dụng. Nếu ứng viên không đáp ứng được ba tiêu chí hàng đầu về kinh nghiệm và chuyên môn, hãy loại bỏ hồ sơ đó và tiếp tục kiểm tra các hồ sơ khác. Quyết định tuyển dụng một ai đó không phải là việc dễ dàng. 

5. Phân loại hồ sơ xin việc ra làm hai, một dành cho những người giỏi và một là những người làm được việc. Những tập đoàn lớn thường xuyên tìm kiếm những con người tài năng và có phẩm chất vượt trội để làm việc cho công ty. Các tập đoàn này cũng sẵn sàng thay thế các vị trí nhân sự nếu nhân viên tỏ ra yếu kém, làm việc không năng suất. Còn bạn, hãy căn cứ vào tình hình hiện tại của công ty, và nhu cầu thực tế để cân nhắc.
Đây có thể chưa phải là những phương pháp hữu hiệu 100% giúp nhà tuyển dụng nhận ra người tài trong khi phỏng vấn. Tuy nhiên, với 5 cách rất đơn giản và dễ thực hiện này, khả năng bạn phát hiện ra nhân viên thích hợp với công ty sẽ thêm phần chắc chắn và dễ dàng hơn.

St.

0 nhận xét :

Đăng nhận xét