Thứ Tư, 15 tháng 7, 2015

 Ảo tưởng về bằng cấp, quá tự tin về bản thân, coi thường những cơ hội có trong tay đang khiến nhiều sinh viên mới ra trường đánh mất đi các cơ hội làm việc.

Sau tốt nghiệp sinh viên không còn những thách thức giản đơn là kiểm tra, bài vở bởi “trường đời” vốn khó khăn hơn rất nhiều.
Đỗ đại học với nhiều sinh viên đã là cái gì đó cực kỳ thành công và to lớn so với nhiều người khác. Dĩ nhiên, đại học vốn đã là con đường hẹp, rất nhiều học sinh tốt nghiệp lớp 12 đã không thể chạm chân tới. Nhưng việc coi đỗ đại học đã là thành công quá to lớn đã khiến nhiều sinh viên tăng sự “ảo tưởng” về sức mạnh của tấm bằng đại học sau khi ra trường. Họ coi tấm bằng đại học như công cụ, “vũ khí” để giúp họ có thể làm việc ở bất cứ nơi nào họ muốn, hay đưa ra những yêu cầu cao trong công việc và những điều kiện làm việc với nhà tuyển dụng.

Tuy nhiên, thực trạng chung của sinh viên khi mới ra trường là các nhà tuyển dụng sẽ tốn mất vài ba tháng, thậm chí là một thời gian dài để đào tạo lại từ đầu cho họ. Bởi thực tế, những kiến thức các sinh viên có được khi ngồi trên ghế giảng đường không thể đáp ứng được những yêu cầu của công việc thực tế.

Không chỉ dừng lại ở tấm bằng đại học rất nhiều sinh viên ra trường đã tiếp tục chọn học lên thạc sĩ. Họ học chẳng phải vì muốn gia tăng kiến thức cho bản thân mà chủ yếu là để có bằng thạc sĩ sẽ giúp tìm kiếm được nhiều cơ hội việc làm ở những chỗ tốt hơn hay những lý do trời ơi khác là chưa muốn đi làm, vẫn muốn được bố mẹ nuôi ăn học hay học thạc sĩ cho đỡ… chán trong khi chưa tìm được việc làm.

Không phủ nhận việc có bằng thạc sĩ nhiều người cũng đã thuận lợi hơn trong công việc. Nhưng với những người chỉ học chưa biết để làm gì, sau khi lấy bằng, họ vẫn tiếp tục long đong để tìm kiếm cho mình một công việc phù hợp. Cám cảnh “cao không tới, thấp không thông” khiến họ trở nên lạc lõng nơi đời thực. Vì thế mà cũng đã có những trường hợp các thạc sĩ nhà ta ngậm ngùi cất tấm bằng học cao để đi làm công việc chân tay để kiếm sống.

Từng tuyển dụng rất nhiều sinh viên mới ra trường, chị Hoa - giám đốc một trung tâm nghiên cứu chia sẻ: Mình cũng từng gặp khó khăn để tìm việc khi mới ra trường nên cũng muốn tạo điều kiện cho các em khóa dưới. Nhưng thực tế, rất nhiều sinh viên đang không biết mình là ai, đang đứng ở đâu. Họ thiếu từ kiến thức chuyên môn tới những kỹ năng sống, ứng xử tối thiểu ngoài đời thường. Không biết cảm ơn hay đón nhận những cơ hội người khác tạo cho. Nhiều lần mình từng ngán ngẩm khi các tân sinh viên xin phép lui lịch phỏng vấn vì những lý do cực kỳ trời ơi như phải đi ăn cưới, đang ở quê, bận việc riêng… Nhiều em cũng đưa ra những yêu cầu công việc, lương thưởng vượt xa với năng lực của mình nên dù có muốn tuyển dụng nhân viên đến mấy bên mình cũng đành lắc đầu.

Tìm kiếm và làm tốt một công việc vốn không dễ dàng dù nó là đúng chuyên ngành bạn được đào tạo.

Lan Anh, phó phòng một công ty truyền thông chia sẻ: “giờ mình cảm giác sinh viên mới ra trường họ khác quá, cơ hội người khác đưa tới tận nơi vẫn thản nhiên ném đi không thương tiếc. Mình có quen một em học trường Kinh tế, ra trường bằng giỏi, tiếng Anh khá tốt nên muốn giới thiệu việc làm ở vài chỗ quen biết cho em nhưng đã bị từ chối thẳng thừng vì chỗ đó em thấy những công việc không xứng với năng lực của mình. Với cách tìm việc làm kiểu “kén cá chọn canh” nên hơn 1 năm sau khi ra trường mà em vẫn đang thất nghiệp”.

Phóng viên Sống Mới cũng từng chứng kiến Thu Trang một sinh viên năm 4 thản nhiên bình luận về công việc của một vài anh chị khóa trên: công việc đúng ngành nhưng lương thì bèo bọt, 4-5 triệu một tháng sao đủ sống. Em ra trường việc phải 6-7 triệu mới làm không thì chơi cho khỏe. Nhưng sau 2 năm ra trường, Trang vẫn không thể tìm được một công việc ưng ý, thậm chí đã phải đi làm những công việc lương 2,5-3 triệu đồng/tháng để duy trì cuộc sống.

Có lẽ, các sinh viên ngồi trên ghế giảng đường chỉ được học về kiến thức lý thuyết và luôn được các thầy cô “vẽ ra” những cơ hội việc làm họ có thể có được khi ra trường. Cùng với đó, khi đỗ được vào đại học họ được khen ngợi, tung hô, thậm chí được coi như “niềm tự hào của gia đình” đã khiến các sinh viên này quá ảo tưởng về sức mạnh bằng cấp . Tuy nhiên, khi xét trên bình diện số trường đại học, cao đẳng tại Việt Nam đang nhiều như nấm sau mưa, mỗi năm có cả triệu sinh viên ra trường cần có công việc, trong đó số trường đào tạo tại Việt Nam xứng tầm với chuẩn chuẩn quốc tế hoặc đào tạo thực tế để sinh viên ra trường có thể hòa nhập ngay với công việc lại chỉ có thể đếm trên đầu ngón tay. Vì vậy, tình trạng khá nhiều sinh viên tốt nghiệp không biết mình đang đứng ở đâu đang khiến các nhà tuyển dụng lắc đầu ngán ngẩm.

“Tìm kiếm một công việc vốn không hề dễ dàng”; “khó có thể có công việc nào vừa nhàn hạ vừa lương cao”; “biết mình đang đứng ở đâu” có lẽ là những điều các sinh viên mới ra trường cần được xác định cho rõ. Nếu không họ dễ dàng bị lạc lõng, sốc tâm lý trong thời gian dài sau khi ra trường và phải đối mặt với sự khó khăn, khốc liệt nơi đời thực vốn chẳng hề có màu hồng như suy nghĩ.

Như Quỳnh - Songmoi.vn


0 nhận xét :

Đăng nhận xét